Contact Aklare here
k_rebirth@hotmail.com

* นี่เป็นความคิดเห็นส่วนตัวทั้งหมด ของคนๆหนึ่ง *

การจัดงาน

สังเกตไหมว่าพักนี้งานมันเยอะขึ้นจนมากถ้าเทียบกับปีที่ผ่านๆมา?

ถ้ามองจากสายตาคนที่ไปงานอย่างเรา เราขอแบ่งงานที่คนที่เรามักจะไปพวกนี้ออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆแล้วกันนะคะ โดยไม่รวม meeting นะคะ
(เราไม่ขอนับงาน J-rock J-pop หรือ Cover ต่างๆนะคะ เพราะไม่สันทัดค่ะ)
*** เราไม่ขอเอ่ยชื่องานนะคะ ยกเว้นงานของภาครัฐ ***

  1. งานที่จัดโดยบริษัทต่างๆ
    - เกี่ยวข้องกับการ์ตูน เช่น สำนักพิมพ์, ผู้ซื้อลิขสิทธิ์การ์ตูนAnimation
    - เกี่ยวข้องกับเกม เช่น งามเกมออนไลน์ต่างๆ
    - งานเพื่อการโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์บริษัทตนเอง แต่เกี่ยวข้องกับญี่ปุ่นก็เลยเอา Cosplay มาใส่ด้วย
  2. งานที่จัดโดยคนที่ชื่นชอบการ์ตูนจัดกันเอง
  3. งานที่สนับสนุนโดยภาครัฐ เช่น งาน TAM, Bangkok Game Show

สถานที่จัดงาน เท่าที่เราจำได้ว่าเคยไป แบ่งง่ายๆ 2 ประเภท

1. กลางแจ้ง
- ลาน CWP
- ลานระหว่าง Siam Paragon กับ Siam Center
- ลานระหว่าง Siam Center กับ Siam Discovery
- ลาน MBK หน้าห้าง Tokyu
- ลาน Center Point
- ลานที่จอดรถของ Siam Square
- ลานเมเจอร์รัชโยธิน

2. ในร่ม
- ตึกฐานเศรษฐกิจ
- สมาคมศิษย์เก่านิสิตจุฬาฯ
- ชั้นบนลานจอดรถห้องจัดงานโรงพยาบาลเซนหลุยส์
- สวนลุมไนท์บาร์ซ่า
- ห้างต่างๆ เช่น The Mall บางกะปิ, สีลมคอมเพล็กซ์, ซีคอนฯ, ฟิวเจอร์มาร์ทพระราม3 ,ฟอร์จูนทาวน์, แฟชั่นไอส์แลนด์

หลากหลายที่เลยนะคะ คงจะใกล้หรือไกลบ้านใครกันไปบ้าง

ส่วนทางด้านข้อดี ข้อเสีย โดยมากจะสลับกันนะคะ ข้อเสียของงานในที่ร่มมักจะเป็นข้อดีของงานกลางแจ้ง หรือตรงกันข้าม เช่น ในร่มถ่ายรูปลำบากแต่มีแอร์ กลางแจ้งถ่ายรูปสวยกว่าแต่ก็ต้องทนร้อนกันซักหน่อย

มาเข้าเรื่องการ Cosplay กันเลยดีกว่านะคะ

มี 2 ประเด็นเท่านั้นค่ะ

  1. งานที่มีประกวด Cosplay
  2. งานไม่มีประกวด Cosplay

ถ้ามีประกวดผู้ตัดสินก็มี 3 ประเภทใหญ่ๆนะคะ

  1. กรรมการจากที่ผู้จัดงานคัดเลือกมาเป็นผู้ตัดสิน
  2. ผู้เข้าร่วมงานเป็นผู้ตัดสิน
  3. กรรมการและผู้ร่วมงานเป็นผู้ตัดสินด้วยกันทั้ง 2 ฝ่าย

ปัญหาที่ตามมาบ่อยๆ สำหรับการเข้าประกวด

1. สมัครไม่ทันในกรณีที่มีการรับสมัครจำกัดวัน เวลา หรือจำนวนผู้แข่งขัน
วิธีแก้ ต้องติดตามข่าวสารให้ดีค่ะ ถ้าหากเกิดอะไรขึ้นก็โทรสอบถามผู้จัดงานดีที่สุดค่ะ

2. เวลาในการประกวดล่าช้า
วิธีแก้

ผู้เข้าแข่งขัน

- มาให้ตรงเวลาในการนัดลงทะเบียนหรือร่วมกิจกรรม

- ตื่นตัวในการฟังประกาศข้อความต่างๆหรืออาจจะวานให้เพื่อนช่วยฟัง

- ติดป้ายหมายเลขในส่วนที่มองเห็นได้ง่าย

- ให้เบอร์โทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้จริงภายในงานประกวด

ผู้จัดงาน

- ควบคุมหมายกำหนดการณ์ให้ตรงมากที่สุด เพราะเป็นผลกระทบต่องานทั้งงานและความเชื่อถือในการจัดงานครั้งต่อไป

- เวลาประกาศต่างๆต้องให้ชัดเจน

- เพิ่มคนเป็นหูเป็นตาช่วยเรียกผู้เข้าร่วมประกวดตามจุดต่างๆ


3. ผลการตัดสินดูไม่เป็นธรรม (เอาแค่หลักๆนะคะ)


- กรรมการไม่รู้จัก Character ที่ Cosplay เช่น บางงานเชิญผู้ใหญ่มา แต่เค้าไม่ได้รู้จักทุกเรื่องที่เราแต่งตัวหรอกค่ะ

- การโหวตที่ดูไม่ยุติธรรมหรืออาจจะมีการกำหนดไว้แล้ว อันนี้คิดว่าเป็นความสามารถเฉพาะบุคคลนะคะ ถ้าเค้าสามารถเรียกจำนวนคนได้มาก แม้ว่าจะเป็นเพื่อน พี่ น้อง ญาติ คนรู้จัก มาลงคะแนนให้เค้าได้ เค้าก็ชนะค่ะ และไม่ว่าใบโหวตจะมาจากไหน แต่ก็ขึ้นชื่อว่าคะแนนทั้งนั้น คนนับคะแนนเองก็ไม่อาจตัดสินได้ว่าคะแนนเอามาจากใคร ใครลงซ้ำหรือเปล่า เนื่องจากเพราะเหตุนี้จึงมีข้อสงสัยในความโปร่งใสในการนับคะแนนบ่อยครั้ง


วิธีแก้ไขของผู้จัดงาน

- หากมีการลงทะเบียนล่วงหน้า ควรจะมีการส่งรูป Character ที่ต้องการจะ Cosplay พร้อมรายละเอียดเกี่ยวกับตัวละครนั้นๆไว้ด้วย อย่างน้อยก็ให้รู้ว่าแต่งเป็นใคร มาจากเรื่องไหนเกมอะไร (อย่างที่บอกนะคะเพราะผู้ตัดสินอาจจะไม่ได้รู้จักตัวละครที่ Cosplay ทุกตัว ถ้าตัดสินอย่างเดียวโดยไม่รู้จัก ไม่ยุติธรรมแน่ๆค่ะ)

- โชว์คะแนนให้เห็นทุกครั้งที่กรรมการมีการคิดคะแนนต่อหน้าผู้ชม เช่น เมื่อแสดงจบกรรมการชูป้ายแสดงคะแนนแบบรายการทีวี และประกาศผลรวมคะแนนบันทึกไว้ให้เห็นชัดเจน

- ลงทะเบียนในการรับใบโหวตที่มีการกำกับหมายเลขและนับใบโหวตต่อหน้าผู้ชม


วิธีแก้ไขของผู้ร่วมงาน

- ยอมรับว่าการตัดสินของคณะกรรมการถือเป็นสิ้นสุด

- ไม่ลงทะเบียนประกวด (ทำนองบอยคอต)


---------------------------------------------------------------


การ Cosplay
แค่อยากลองเขียนข้อเตือนใจไว้น่ะค่ะ

  1. งานบางงานอาจจะต้อง Cosplay เป็น Character ที่กำหนดหรือบางงานเปิด Free
  2. ค่าเข้างานในฐานะผู้ร่วมงานต้องจ่ายรึเปล่า?
  3. ถ้าหากประกวดชนะ คุณต้องทำอะไรหรือเปล่า? ในการสมัครมีสัญญาอะไรหรือไม่?
  4. งานส่วนมากมักจะไม่อนุญาตให้เอาอาวุธ วัตถุอันตรายเข้าร่วมงาน
  5. ระมัดระวังการแต่งกายที่ล่อแหลม ควรใส่ซัพพอร์ตไว้ เพราะอาจตกเป็นเหยื่อของพวกโรคจิตได้
  6. งดกระทำการอันมิสมควรต่อหน้าสาธารณะชน
  7. หลีกเลี่ยงการกระทำอันก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น
  8. ระมัดระวังของมีค่าและเป็นหูเป็นตาให้กันและกัน เตือนภัยกันหรือบอกผู้จัดงานหากพบเห็นปัญหาใดๆ
  9. มีมารยาทในการขอถ่ายรูป

---------------------------------------------------------------------

วงการ

คำนี้แปลว่าอะไร? ใครช่วยตอบที เพราะไม่รู้ที่มาที่ไปของคำๆนี้ว่าเกี่ยวข้องกับ Cosplay ยังไงเลยค่ะ

------------------------------------------------------------------


* สุดท้าย *

Cosplay คืองานอดิเรกที่ไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน

เพียงแต่คุณต้องบริหารเงินและเวลาตามความเหมาะสม

โดยไม่ทำให้ตนเองและผู้อื่นเดือดร้อน

และงานอดิเรกนี้จะไม่มีความสนุกหากขาดการมีสัมพันธภาพกับผู้อื่น

ช่วยกันแสดงความคิดเห็นกันได้นะคะ

ขอบคุณค่ะ


edit @ 2006/10/15 03:06:16

Comment

Comment:

Tweet

อยากให้ภูเก็ตมีงานบ้างอ่ะทำม้ายยถึงไม่จัดคร้าTOT
so sed ผู้ใหญ่ไม่เขาใจเราบ้างเลย
otk เซ็ง

#31 By :Doris_sight on 2009-07-01 20:21

อ่านดูแล้ว เข้าใจบางอย่างมากขึ้น

ดีเหมือนกันค่ะ

คอสเพลย์เป็นงานอดิเรก ที่ไม่เดือดร้อนใคร ขึ้นอยู่กับกาลเทศะด้วย

คอสกันเถอะ

#29 By ★ MisasaKi ★ on 2006-10-29 06:05

ชอบตรงคำทิ้งท้ายมากเลยพี่เอแคร์

#28 By Ameba O-Lan-la on 2006-10-29 03:37

เห็นด้วยมากมายค่ะ
งานเพิ่มขึ้นจากเมื่อก่อนมาก

เห็นด้วยหมดเลย

#27 By -- Akemi --> on 2006-10-20 11:12

งวดนี้มาอัพ สาระล้วนๆเลย แบ่งเป็นหมวดหมู่อย่างดี พี่ว่าที่งานจัดเยอะ
เพราะคนจัดมีหลายกลุ่ม ดังที่ได้แยกแยะไว้แล้ว ก็เลยต้องแบ่งกันจัดไปแล้วแต่คอนเซ็ปท์ของแต่ละงาน
จะมาบอกว่า งานเต้นปีนี้เยอะกว่างานคอสอีกนะครับ เพราะ 2-3 เดือนที่ผ่านมา พี่ไปงานเต้น เกือบ 20 กว่างานแล้ว
จัดได้ทุกเสาร์+อาทิตย์เลย

ส่วนเรื่องการตัดสิน น่าจะเชิญกรรมการ
ในแวดวงการ์ตูนที่รู้เรื่องการ์ตูนและคอสเพลย์มาจะเหมาะสมที่สุด เพื่อความถูกต้องยุติธรรม

ปล.วันเสาร์เจอเอแคลร์แป๊บเดียวเอง ฝนตกอีกต่างหาก ไว้คราวหน้าขอสโตรคเอแคลร์อีกนะครับ งานนี้เฟล รูปเสียเพียบเลย

#26 By shura ซัง on 2006-10-19 12:14

"คอสเพลย์คืองานอดิเรก"


จะว่าไป มันก็เกลื่อนจริงๆนะคะ
งานการ์ตูน งานคอส เยอะเกินไป = ='
แต่ก็ต้องแล้วแต่คนแหละค่ะ ว่าจะเลือกไปงานไหนกัน

งานถี่ๆ คนคอสก็ตัดชุดกันกระหน่ำเลย = ='
เป๋าแฟ่บกันหย่าย

ปล.ไม่แน่ใจว่าจะได้ไปงานวิบูลกิจรึป่าวนะคะ T[]T ถ้าปายก็จะไปทักพี่นะคะ

#25 By ※ Rokang ※ on 2006-10-18 22:52

มันก็จริงนะคะที่มีงานพวกนี้มาก สำหรับบางท่านอาจจะคิดว่ามีเยอะๆก็ดีจะได้ไปบ่อยๆ แต่สำหรับเรานะคะ มันไม่มากไปหน่อยหรือ แบบว่ามีเยอะๆมันอาจจะทำให้หมกมุ้น อันนี้ก็คงแล้วแต่บุคคลไม่ได้จะว่าใครนะคะ

อ่านดูแล้วเป็นความคิดที่ดีมากเลยค่ะ เห็นด้วยค่ะ
ส่วนการประกวด มันก็จริงนะคะ ที่สงสัยคือเขาเอาอะไรเป็นเกนในการตัดสิน....(สำหรับเวลาเป็นกรรมการเฉพาะน่ะค่ะ)
เดี๋ยวนี้งานคอสเพลย์เยอะ แต่ไปๆดูบางทีความน่าสนใจของมันน้อยลงนะคะ ยิ่งงานที่เปิดให้มีการจองบูทขายของด้วยแล้ว เวลามีงานบ่อยๆเข้ามันก็ทำไม่ทันจริงๆน่ะแหละค่ะ
ในความคิดส่วนตัวนะคะ งานพวกนี้น่าจะน้อยลงกว่านี้ซักหน่อย
แล้วเวลาจัดก็น่าจะมุ่งประเด็นที่น่าสนใจให้ชัดเจน บางงานดูสถานที่และรายการภายในงานก็ไม่น่าสนใจเท่าไหร่
ถ้าคนไปน้อยก็คงขาดทุนแย่ (ฮ่าๆ)

ก็ไม่รู้ว่าจะออกความเห็นอะไรแล้วนะคะ เพราะส่วนตัวเป็นนที่เรียบเรียงไม่เก่งอยู่แล้วด้วย
ยังไงก็อย่าไปซีเรียสนะคะ ขอบคุณค่ะ

#24 By Takky]-:takuto on 2006-10-18 15:58

เห็นด้วยนะค่ะ แต่การที่จัดงานเยอะๆมันก็เหมือนเป็นการทำให้คอสเพลกว้างขึ้นนะ คนได้เห็นได้รู้มากขึ้นมันก็เป็นข้อดีส่วนนึง แต่ข้อเสียของมันก็มีอยู่เยอะไปคนจาเบื่อเอาง่ายๆ-0-

#23 By ✿*aisaku*✎ on 2006-10-18 00:28

อืม เขียนได้ดีนะคะ หลายอย่างตรงใจเลยแหละที่คิดไว้นานแล้ว หาข้อมูลมาดีค่ะ

เห็นด้วยว่างานคอสเยอะไปจริงๆ และเป็นไปได้เลิกประกวดเถอะค่ะ ประกวดประชันทำให้คอสเพลย์มันไม่ได้เป็นแค่งานอดิเรกล่ะนะ ถ้าไม่มีคอสประกวดซะก็ไม่ต้องมานั่งคิดเรื่องจะให้ใครตัดสิน หรือว่าตัดสินลำเอียงหรือเปล่า มันมากเรื่องค่ะ

อยากให้คอสมาเล่นกันเยอะๆ เห็นคนคอสทีละเยอะๆเต็มงานแล้วรู้สึกคึกคักดีจัง ชอบๆ

แล้วก็ฝากเหมือนที่เขียนๆกันค่ะ คือ คอสกันในที่สาธารณะก็ช่วยคิดถึงคนที่มองมาด้วย ที่เล่นกดกันลงพื้นแล้วก็มีคนกรี๊ดกร๊าดเสียงดัง เราว่ามันไม่เหมาะนะคะ คนนอกเห็นจะกลายเป็นเรื่องเป็นราวได้อีก ถ้าจะเล่นแบบนี้เราว่าไปไพรเวทเล่นกันเองดีกว่านะคะ แสดงออกให้เหมาะสมด้วยเป็นดีที่สุด

#22 By nuinthelewen on 2006-10-17 22:39

ก็เท่าที่อ่าน ที่งงก็ประมาณนี้แหละ
1.เรื่องสถานที่น่ะ เวลาบ่นว่าไกลก็ไม่ต้องไปสิ งานอื่นก็มีอีกเยอะแยะ ประหยัดเงินด้วย
2.ส่วนมากกรรมการก็บอกการตัดสินของกรรมการถือเป็นสิ้นสุด ไม่พอใจก็ไม่ต้องประกวดจบ เดินถ่ายรูปโดยไม่ประกวดจะสนุกซะกว่า ประกวดไปก็แค่อาจจะได้เงินคืนทุนแค่นั้นเอง
3.พวกคนคอสทั้งหลายก็เหมือนกันบางทีนี่ก็ไปกระจุกขวางทางชาวบ้านเขา ตากล้องก็ใช่ย่อยยืนถ่ายขวางมันตรงนั้นแหละก็มีบ่อย
4.ไอ้พวกที่ชอบวายกันอีก เอะอะอะไรก็กรี๊ดกร๊าดขอวายกัน มันโครตสมควรเลยเนอะ....
ตามความเห็นส่วนบุคคลห้ามลอกเลียนแบบ
(ตอนที่เข้ามาหลบฝนขวางทางกันอยู่ตอนแรกก็ไม่มียาม สักพักยามก็มาอีกหลายคน ไม่ค่อยเลย....)

#21 By Nallu on 2006-10-17 21:32

อืม เห็นด้วยมากทีเดียว อีกอย่างโดยส่วนตัว
เราชอบกลุ่มคนรักการ์ตูนจัดขึ้นเองมากกว่าภาครัฐจัดหรือบริษัทต่างๆ(ยกเว้นเนกิโบส)
เพราะคนรักการ์ตูนจริงจะรู้เรื่องเกี่ยวกับการคอสเพลย์ดีกว่า พวกคนจากภาครัฐหรือริษัทที่ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรเลย
ดีไม่ดี อาจเกิดการใช้เส้นฮั๊วะกันก้เป็นได้

สถานที่กลางแจ้ง เราขอโหวตให้กับ ลานCWP
ที่แต่ก่อนใช้เป็นสถานที่จัดงานBOOM
เราว่ามันสะดวกดีนะ สะอาดด้วย คอสเสร็จเข้าไปหาอะไรกินได้อีกต่างหาก55+
แต่สยามพารากอนก็เป็นพื้นที่ที่ดีเช่นกัน

ส่วนสถานที่ในร่ม ขอโหวตให้ตึกฐานเศรษฐกิจค้า55+ เพราะเป้นสถานที่ใกล้บ้านแถมคุ้นเคยจัดงานบ่อยแต่ล่ะงานสนุกจริงๆ

เรื่องงานมีประกวดไม่มีประกวด
สำหรับเราชอบงานที่ไม่มีประกวดมากกว่านะ เพราะเราไม่ชอบแข่งขัน บางครั้งทีมฝ่ายตรงข้ามเป็นเพื่อนมันเก้อๆไงไม่รู้ คิดว่าการคอสเพลย์เป็นความสุขอะ ไม่ใช่สิ่งที่ควรจะเอามาชิงดีชิงเด่นกัน
แต่ถ้ามีประกวดก็ไม่ผิดอะไรนะ เราก้ชอบเชียร์เพื่อนๆ แต่ถ้ามีการล๊อค เป้นอะไรที่ควรจะล้มเลิกงานประกวดคอสไปให้รู้แล้วรู้รอดเลย เพราะคนที่ทำแบบนี้มันหวังแต่เงิน ไม่ได้คำนึงถึงความรักคอสเพลย์ของพวกเราเลยซักนิด

กรรมการ เราขอเลือกกรรมการที่เป้นคนมาร่วมงานเป็นผู้ตัดสิน เพราะส่วนมากเป้นเด็กคอสเด็กการ์ตูนไม่ก็สโตรคเกอร์ช่างภาพ ซึ่งเค้ารู้อะไรๆดีมากกว่ากรรมการที่ไม่รู้ไปเชิญมาจากไหนเสียอีก

และถ้าหากประกวดชนะเงินที่ได้รับมาอาจดุมากก็จริง แต่ความจริงบางงานต้องเสียภาษีอีกด้วย!

ควรจะแนะนำผู้ที่ต้องการจัดงานด้วยว่า คุณรู้อะไรพอรึยังเกี่ยวกับการคอสเพลย์หรือการ์ตูน การตัดสิน? การประกวด การให้คะแนน

เพราะเดี๋ยวนี้รู้สึกงานมันมากเกินความจำเป้นจริงๆยกเว้นEventที่มีประจำอยู่แล้วเช่นของ เนกิโบส BOOm หรือ TAM หรือ VBKที่จัดปีล่ะครั้ง
นอกนั้นที่ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดอะไรๆก็คอสเพลย์ เหมือนจะต้องการเราไปเป็นสีไม้ประดับในงานมากกว่าแต่มันก็ดีอย่างที่เราได้เจอเพื่อนและสนุกกัน

เห็นด้วยกับบทความนี้มากๆ อยากให้ตีพิมม์ในOTAKUจังเรย

#20 By :[EuKie]: on 2006-10-17 21:26

เห็นด้วยกับทุกข้อเลยอ่า

แต่ต้องขอชมอ่าว่าเก็บข้อมูลได้เยี่ยมจริง ๆ เยอะ แถมมีประโยชน์อีกตะหาก
งงอะไรกันอ่ะ ก็แค่สรุปให้ฟัง ^^;
(แม้ว่าสถานที่บางแห่งจะจัดเพียงครั้งเดียว สมัยก่อนงานมีปีละ 2-3 ครั้งได้ ภายในสมัยซัก 5-6 ปีที่แล้ว
เมื่อก่อนพลาดงานไปซักงานรู้สึกเสียดายมากๆ แต่ตอนนี้พลาดไปงานหน้าก็มี นับเป็นทั้งข้อดีและข้อเสียเลยละ)

ใครจะแสดงความคิดเห็นเรื่องสถานที่
ใครจะแสดงความคิดเห็นเรื่องการประกวดคอส
ใครจะแสดงความคิดเห็นเรื่องมารยาทในการคอส

เท่านั่นล่ะจ้าที่อยากจะให้ช่วยกันคิด :D
(อธิบายแล้วนะคะ )

#18 By Aklare on 2006-10-17 21:07

แอบ งง
เขียนมาต้องการอะไรเหรอคับ

ปล. ผมไม่เข้าใจจุดประสงค์ง่ะ จะว่าโง่ก็ได้ = ="

#17 By 077023 on 2006-10-17 20:53

แอบ งง
จะเขียนมาต้องการอะไรเหรอคับ

ปล. ผมไม่เข้าใจจุดประสงค์ง่ะ จะว่าโง่ก็ได้ = ="

#16 By 077023 on 2006-10-17 20:53

งานเยอะมากๆ ข้อมูลที่บอกมาเราเห็นด้วยเลยนะ เยอะจนบางงานคนไปน้อยเลย
เรื่องการตัดสินนี่เป็นปัญหามากๆ ยังไม่รู้ว่าจะทำให้มาตรฐานเป็นธรรมได้ยังไงดี
แอบเห็นด้วยในหลายๆเรื่องเลยละครับ

#14 By ~TestsuTo~ テッツト on 2006-10-15 21:06

ไอ้เรื่องให้กรรมการเป็นธรรมคงยาก ก็ล็อคไว้แล้วหนิ.....เหอๆๆ

เห็นด้วยเลย เยี่ยม สาระดี

#13 By Trigger on 2006-10-15 21:01

เอเคะ คอสเพลย์มาสเตอร์ :)

#12 By cg on 2006-10-15 16:01

เห็นด้วยค่ะ เดี๋ยวนี้งานเยอะขึ้นมากจนดูเหมือนเกินไปจริงๆ มีบุคคลภายนอกที่ไม่รู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับคอสเพลย์เข้ามามีส้วนร่วมด้วยเยอะ ทำให้บางทีมันเกิดความไม่พอใจในวงการของคนที่ชอบการ์ตูนชอบคอสจริงๆได้
เดี๋ยวนี้ถ้าจะคอสก็ต้องเลือกงาน ดูสถานทีกับผู้จัดด้วย ว่าจะไปดีรึเปล่า

#11 By Anafe[อนาเฟ่] on 2006-10-15 15:14

ก็แนะนําว่าผุ้จัดงานน่าลองไปศึกษาเกี่ยวกับคอสเพลย หรืออนิเมชั่น ที่ถูกต้องผู้ประกวดควรจะส่งรูปคาแร็คเตอร์ที่เราคอสด้วยเพื่อที่จะได้ให้กรรมการได้ดูและเปรียบเทียบ ผู้จะจัดงานคอสเพลยจริงๆน่าจะลองศึกษาการจัด มุมมอง และอืนๆ หรือไม่ก็ดูเว็ปคอสเพลยญี่ปุ่นก็ได้เราว่าเค้าจัดงานได้ดีนะ

#10 By ✦くららちゃん✦ on 2006-10-15 12:41

ก็ง่ายๆเลยว่า การประกวด การตัดสิน เขาจะอาศัยมุมมองอะไรมาใช้ตัดสิน.....

แต่ก่อนจะใช้มุมมองเสียงกรี๊ดจากเหล่าแม่ยก...
เดี๋ยวนี้มีอย่างอื่นเข้ามาทดแทน ก็แล้วแต่ดุลยพินิจ...

จะคอสแต่ละทีต้องใช้เงิน อยากคอสอีกเหมือนกันแต่ขอเก็บเงินก่อน...ผู้ชายจะแต่งให้เตะตา ถ้าไม่หล่อหุนสมาร์ทก็ต้องมีอะไรที่นอกเหนือจากนั้นล่ะ ซึ่งเห็นแล้วจะอึ้ง

#9 By naiamibios on 2006-10-15 12:13

ข้อมูลถือว่า ดีมากเลยเค๊อะ ตรงมากมาย
เห็นด้วยอย่างยิ่ง

งานมันมีเกือบทุกอาทิตย์ ขยันจัดกันจริง ไม่สงสารคนไม่มีงบเลย แถมบ้างงานชอบจัดชนกัน+จัดกันคนละทิศ จะไปงานทีก็ลำบาก เฮ้อ
หากมีการลงทะเบียนล่วงหน้า ควรจะมีการส่งรูป Character ที่ต้องการจะ Cosplay พร้อมรายละเอียดเกี่ยวกับตัวละครนั้นๆไว้ด้วย <<
อันนี้เห็นด้วยมากๆ ครับ เพราะกรรมการกว่า 50% ไม่รู้เรื่องอะไรเลย

สำหรับการแต่งการล่อแหลมยังพอให้อภัย แต่พฤติกรรมการแสดงที่ล่อแหลมนี่ไม่สมควรอย่างมาก (คงไม่ต้องพูดถึงว่าพฤติกรรมไหน)

นอกจากนี้ควรมีการจัดระเบียบและมารยาทของช่างกล้องด้วย เพื่อกันการนำภาพไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม

ปล. ตอนนี้งานมันเยอะจนเฝือไปแล้ว หมดแรงจูงใจออกไปงาน *-*

#7 By Little Lamb on 2006-10-15 11:58

บ่นรื่องผู้จัดไปเยอะและบ่อยแล้ว ขอพูดมุมของผู้ร่วมงานบ้างแล้วกัน

วิธีแก้ปัญหาสำหรับผู้ร่วมงาน ง่าย แต่บางข้อไม่เห็นสนใจจะทำกันเลย โยนให้เป็นหน้าที่ของผู้จัดงานหมด แล้วก็บ่นกัน...

ไม่รู้สิ บางทีที่รู้สึกว่าที่ไม่สนุกกันเพราะพยายามทำให้มัน"เกินกว่างานอดิเรก"กันไปเองรึเปล่า ?

#6 By Rune on 2006-10-15 10:59

ปีที่แล้ว 2005 มีทั้งหมด 22 งานตลอดทั้งปีครับ ส่วนปีนี้ถ้านับ Mainichi เป็นจำนวนครั้ง ก็จะเกิน 20 อย่างแน่นอนครับ งานการ์ตูนเชิงปริมาณนั้นมีมากขึ้นกว่าเดิมเยอะ แต่มันเยอะเกินปริมาณจำนวนคนที่มีอยู่ในปัจจุบันหรือเปล่า ? '_'

คำว่า วงการ คงเป็นคำจำกัดความง่ายๆ ถึงการเรียกบุคคลที่มีลักษณะกิจกรรมหรือการทำงานในกลุ่มที่เหมือนกันอย่างจริงจัง เข้ามาคลุกคลีและเป็นที่รู้จักของกลุ่มคนในสังคมนั้นๆ ซึ่งอาจจะรวมไปถึงความมีชื่อเสียงที่ดังข้ามไปถึงกลุ่มอื่นๆครับ อย่างเช่น วงการรถแข่ง วงการพระเครื่อง วงการฟุตบอล วงการธนาคาร หรือ วงการบันเทิง และอีกสารพัดสารพัน ดังนั้น หากจะใช้คำว่า วงการ Cosplay กับ Cosplayer ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น มือเก่า หรือ หน้าใหม่ก็คงจะไม่ผิดอะไรนัก

แต่ก็นั่นล่ะครับ มันก็เป็นแค่คำที่เอาไว้จำกัดความและเรียกรวมกลุ่มสังคมต่างๆ เพราะฉะนั้นก็ไม่น่าจะไป serious อะไรมากมายกับการเรียกและการใช้คำๆนี้ สำหรับคนที่เกรงๆอยู่

ปล. Blog Theme ใหม่ ใสและสวยอย่างไม่ไร้สติครับ

#5 By nora on 2006-10-15 09:03

อืมๆ ที่พูดมาก็เห็นด้วย
เพราะมันก็เป็นยังงั้นจริงๆ

คนจัดงานเองก็ม่ายได้เข้าใจอะไรเราลึกซึ้งอยุ่แล้ว
ถ้าคิดในแง่ดี มีคนจัดงานให้ก็ดีแล้วล่ะ ยังดีกว่านานๆทีจัดที่

#4 By ฿฿- Try -฿฿ on 2006-10-15 05:47

อ่านแล้วคิดว่าคนไปควรศึกษางานแต่ละงาน แล้วไปงานที่คิดว่าเหมาะกับตัวเองที่สุดน่ะค่ะ แต่สรุปเป็นข้อๆออกมาดีนะคะ ^^
ส่วนเรื่องประกวด เห็นด้วยที่ว่ากรรมการไม่ได้รู้จักทุกเรื่อง แล้วคอสมาแต่ละเรื่องไม่เหมือนกัน ถ้ากรรมการเกิดไม่รุ้จัก เราว่า แต่งมาสวยยังไง กรรมการก็อาจจะเลือกเรื่องที่เขาชื่นชอบ หรือรู้จักดีมากกว่าก็ได้นะคะ เรื่องโหวตก็เหมือนกัน ก็เหมือนกับถ้าแต่งเรื่องที่คนรุจักกันดี ก็จะได้รับการโหวตง่ายกว่าอีกเช่นกัน

#3 By chibi on 2006-10-15 02:38

จัดเยอะกลุ่มผมปั่นโดจินไม่ทันแล้ว ฮา
แต่งานเยอะ แต่งานที่เหมาะสมแต่ละประเภทมีน้อยลง เหมือน งานบางงานจัดเหมือนงาน Meeting ไม่ก็อยากโปรโมทกลุ่มตัวเองมากกว่า
พวก Service ต่าง ๆ เลยไม่ค่อยมีแย่เนอะ
อันนี้เห็นด้วยค่ะ ที่กรรมการไม่รู้จักคาแรคเตอร์ที่เราคอส เพราะเจอมากับตัวค่ะ

เป็นความคิดเห็นที่ดีมากเลยนะคะ
เดี๋ยวนี้งานเยอะเกินไปจริงๆ

#1 By Housekigawa K. Ruki on 2006-10-15 02:30